เกิดอะไรขึ้นกับ Fnatic ใน 2020 LEC Summer Split ??

LoL บทความ

สัปดาห์สุดท้ายใกล้เข้ามาแล้ว แต่สถานการณ์ตอนนี้ของ Fnatic ยังคงน่าเป็นห่วง ที่จะได้เข้าไปเล่นในรอบ Playoff หรือไม่นั้น ยังไม่มีใครตอบได้

ย้อนหลังไปสมัยยุครุ่งเรืองของ Fnatic พวกเค้าถือเป็นทีมอันดับต้นๆ ชนะมาแล้วหลายรายการในยุโรปตั้งแต่สมัยเริ่มมีการแข่ง Esport ของเกม League of Legends เลยทีเดียว และตั้งแต่ได้แชมป์โลกจากรายการ World Championship ใน 2011 ฝีมือก็ยังคงดีอย่างต่อเนื่อง ชนะมาได้หลายรายการและเล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพในการแข่งระดับนานาชาติ แต่ดูเหมือนว่าเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นจะกลายเป็นอดีตไปเสียเเล้ว 

ในรายการ 2020 LEC Spring Split Fnatic จบที่อันดับ 2 แพ้ให้แก่ที่ 1 อย่างทีม G2 Esports แต่ใน 2020 LEC Summer Split นั้นต่างออกไป ผลการแข่งในฤดูกาลก่อนเหมือนจะไม่ได้ช่วยให้ Fnatic เข้าไปสู่รอบ Playoff ไปได้ และถ้าหากต้องการที่จะไปแข่งในรายการ 2020 World Championship มีแต่ต้องเข้าไปเล่นใน Playoff ให้ได้เท่านั้น โอกาสที่ Fnatic จะได้ไปแข่งในรอบ Playoff นั้นยังมีอยู่ เกมที่ต้องแข่งเหลืออีกเพียง 3 เกมเท่านั้น แต่ตอนนี้แต้มที่มีอยู่คือชนะ 7 แพ้ 8 และมีทีม Misfits, Team Vitality, และ Origen ที่มีแต้มห่างจากพวกเค้าเพียง 1 แต้มเท่านั้น ซึ่งพร้อมที่จะแซง Fnatic เข้าไปเล่นในรอบ Playoff ได้เสมอ แต่ถึง Fnatic จะเข้ารอบไปได้ ในอันดับที่ 5 หรือ 6 แต่ก็ยังยากอยู่ดีที่จะฝ่าฟันจากสายล่างขึ้นไปจนชิงแชมป์

เหตุใด Fnatic ถึงแพ้ใน LEC?

เมื่อทีมระดับตำนานอย่าง Fnatic ฟอร์มตกอย่างเห็นได้ชัดในการแข่งใน EU ก็เป็นเรื่องปกติที่แฟนๆจะตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับ Fnatic ซึ่งแน่นอนว่าคำตอบที่ชัดเจนสำหรับคำถามนี้มันคืออะไร ถือว่าเป็นเรื่องยากที่จะตอบได้ เพราะว่าปัญหามันเกิดจากปัจจัยหลายๆอย่างมารวมกัน

ฟอร์มการเล่นที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ของ Fnatic นั้นถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก ย้อนกลับไปช่วงรายการ  LEC Spring Split ปี 2019 0-4 คือแต้มของ Fnatic ก่อนที่จะตีโต้กลับมาได้ จนจบรายการไปที่อันดับ 3 ด้วยความที่ฟอร์มเอาแน่เอานอนก็ไม่ได้ แต่ต้องแข่งและรักษาฟอร์มให้ได้ไปตลอดในทุกๆ อาทิตย์ ถือว่าเป็นเรื่องยากมากสำหรับ Fnatic 

ในการแข่งรายการ LEC ในฤดูกาลนี้ ถือว่ามีการแข่งขันที่สูงมากกว่าครั้งที่ผ่านๆมา เราได้เห็นทีมอย่าง MAD Lions และ Rogue ขึ้นไปอยู่หัวตาราง ในขณะที่การได้แข่งกับทีมเทียร์ล่างๆ ก็ไม่ใช่การกินหมูอีกต่อไป จะเห็นได้ว่าไม่มีทีมแจกแต้มที่ให้กินนิ่มๆเหมือนครั้งก่อนๆอีกแล้ว

เรื่องเมต้าก็เช่นกัน Fnatic ยังคงหาจุดเด่นของตัวเองยังไม่เจอในช่วงแพทช์ที่ผ่านมา ที่ผ่านมาทางทีมพยายามทดลองเล่นอะไรใหม่ๆ อยู่หลายอย่าง แต่ก็ยังหาจุดลงตัวไม่ได้เสียที แฟนๆ ต่างพากันคิดว่าที่พังเนี่ยน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนตัวผู้เล่นและโค้ช แต่อดีตโค้ชของทีมออกมาทวีตถึงเรื่องนี้ไปในทางตรงกันข้าม ว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่การเปลี่ยนตัวผู้เล่น แต่เป็นปัญหาหาที่ยังหาคำตอบไม่ได้

จากสถิติการเลือกแชมเปี้ยนของ Nemesis ในช่วง LEC Spring Split ที่ผ่านมา

Cassio 4 เกม

Diana กับ Ornn อย่างละ 3 เกม

Veigar กับ Syndra อย่างละ 2 เกม

Ryze, Graves, Yasuo, Lulu อย่างละ 1 เกม

เทียบกับฤดูกาลนี้

Ori 4 เกม

Corki กับ Twisted Fate อย่างละ 3 เกม

Galio, Ekko , Karma,Azir และ syndra อย่างละ 1 เกม

เรียกได้ว่า champion pool ของทาง Nemesis นั้นแตกต่างไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยมีเรื่องเมต้าเข้ามาเกี่ยวข้อง อีกทั้งแต่เดิมนั้น Fnatic เป็นทีมที่ champion pool ไม่มากนักจึงมีความเป็นไปได้ว่า จากการชี้นำของโค้ชคนใหม่ ทำให้ทางทีมพยายามเพิ่ม champion pool ของตนเองเพื่ออุดรอยรั่วดังกล่าว แต่ด้วยความที่จะยังไม่ชินกับเมต้าเอย รวมถึงแชมเปี้ยนเอย การเล่นเข้าขากับเพื่อนร่วมทีมเอย ทำให้ทีม fnatic มีจังหวะการเล่นที่พลาดอยู่หลายครั้ง การดราฟของทาง Fnatic นั้นก็ออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจมากนัก โดยผู้เล่นตำแหน่งที่ฟอร์มยังไม่คงเส้นคงวาคงหนีไม่พ้น Hylissang Support ของทีม และ Selfmade ป่าของทีม ส่วนทางด้าน Bwipo นั้นดูจะฟอร์มตกลงในฤดูกาลนี้ โดยผู้เล่นที่ดูจะพึ่งพาได้มากที่สุดดูจะมีเพียงเเค่ Rekkles ADC ของทีมเท่านั้น แต่ถึงยังไงก็ตาม Fnatic อาจจะมีจังหวะโกงความตายให้เราเห็นเหมือนครั้งก่อนๆ ที่ผ่านก็เป็นได้ คำถามคือ แฟนๆ ยังศรัทธาในทีม Fnatic อยู่ไหม ?

ทั้งนี้ทั้งหมดนี่ก็เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของทางผู้เขียน ใครมีความคิดเห็นยังไง สามารถคอมเม้นคุยกันได้ด้านล่างเลยครับ

ทุกทีมจะแข่งอีก 3 เกม เพื่อไปแข่งในรอบ Playoff ในสัปดาห์ที่ 8 ของรายการ 2020 LEC Summer Split Fnatic จะได้เข้าไปเล่นในรอบ Playoff หรือไม่นั้น คงต้องตามชมกันต่อไป

 Line up ปัจจุบันของ Fnatic

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *