DOTA2 Axe

แผนใหม่เข้าท่า! ทีมดัง DOTA2 แห่จับ Axe ลง Carry ทัวร์เมเจอร์

Dota 2

ในการแข่งขัน DOTA2 ในรายการระดับเมเจอร์ Axe กลายเป็นฮีโร่ยอดฮิตที่ถูกจับมาเล่นในตำแหน่ง Carry ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีครั้งใดที่เห็นมันถูกหยิบนำมาเล่นที่ตำแหน่งดังกล่าวมากเท่านี้มาก่อน

สำหรับการแข่งขัน DOTA2 ในรายการระดับเมเจอร์ ที่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ซึ่งเป็นส่วนนึงของ DPC League เหล่าแฟนเกมจากทั่วโลกคงมีโอกาสได้เห็นถึงความแปลกใหม่ที่เกิดขึ้น จากการที่นำเอา AXE ฮีโร่ที่ปกติจะอยู่ในตำแหน่ง Offlane หรือเป็น Support ตำแหน่งที่ 4 มาใช้เล่นในตำแหน่ง Carry หรืออาจใช้เล่น Mid-Lane แทน ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับทุกคนที่รับชม

โดยในรายการ WePlay AniMajor ทีมแรกที่เอาแผนนี้มาใช้ก็คือ PSG.LGD โดยเกิดขึ้นในเกมที่สองที่พวกเขากำลังลงแข่งขันพบกับ Evil Geniuses ให้ผู้คนได้ฮือฮาในระหว่างรายการ และหลังจากนั้นก็เริ่มมีทีมอื่น ๆ ที่หยิบนำเอา Axe มาใช้งานในตำแหน่งเดียวกันกับที่ PSG.LGD ได้ทำ

ซึ่งก่อนหน้านี้ Axe เป็นฮีโร่ที่หลุดออกจากเมต้าไปนาน แต่หลังจากที่มีการปรับความสามารถของไอเทม Aghanim’s Shard โดยถูกบัฟให้ใช้งานได้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยจะเพิ่มโอกาสใช้สกิล Counter Helix เพิ่มขึ้น นอกจากนั้นยังกลายเป็นว่าฮีโร่มือขวานตัวนี้ยังเหมาะกับการใช้ไอเทม Manta Style ในแพตช์ล่าสุด ซึ่งจะทำให้มันสร้างความเสียหายได้มากขึ้น

โดย Axe ที่แยกร่างออกเป็น 3 ตัวสามารถทำความเสียหายได้ 180 แบบไม่หัก โดยเป็นผลที่มาจากสกิล Counter Helix ที่ทั้งตัวจริงและตัวปลอมที่ถูกแยกร่างได้ทำ ซึ่งส่งผลให้มันกลายเป็นฮีโร่ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงสำหรับการแข่งขัน DPC Leagues และเปลี่ยนโฉมจากตำแหน่งหลักของมันคือ Offlane มาเป็น Carry ใน Position 1 แทน

ในส่วนของไอเทมที่ผู้เล่นตัวนี้เลือกใช้ นอกจากรองเท้าแบบธรรมดาแล้ว เขาจะพยายามฟาร์มเอาเงินเพื่อซื้อไอเทม Vanguard ซึ่งถือเป็นไอเทมคู่กายของเขาในช่วงต้นเกม จากนั้นพยายามฟาร์มให้ได้ Manta Style (ขวานแยกร่าง) และ Aghanim’s Shard หรือถ้าจะให้ดีกว่านั้นก็ควรต้องมีไอเทม Blink Dagger เอาไว้ในครอบครองภายในเวลา 20 นาที

ส่วนไอเทมที่จะออกตามหลังไอเทมในชุดนี้ เหล่าโปรเพลเยอร์ที่เข้าร่วมรายการ WePlay AniMajor สามารถใช้ได้ทั้ง Black King Bar, Assault Cuirass หรือแม้แต่ Aghanim’s Scepter ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มความได้เปรียบในระหว่างเกม และถ้าเป็นฝ่ายคุมเกมได้ตามแผน โอกาสชนะก็ถือว่ามีสูงเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการเก็บสถิติ GPM (Gold Per Minute) ของผู้ที่เลือกหยิบ Axe มาเล่นในรายการใหญ่ และพบว่ามีถึง 16 ครั้งที่สามารถทำให้ค่า GPM สูงเกิน 700 โดย RAMZES666 จากทีม Natus Vincere ทำเอาไว้ที่ตัวเลข 839 ดังนั้นหากจะบอกว่าฮีโร่ตัวนี้กลายมาเป็นตัวสำคัญของตำแหน่ง Carry ในเกมนี้ไปแล้วก็คงไม่ผิดนัก

อย่างไรก็ตามด้วยความนิยมของผู้เล่นที่มักจะหยิบเจ้ามือขวานตัวนี้มาใช้งาน และลงเล่นในตำแหน่ง Carry โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีม PSG.LGD, TNC และ Liquid มักเลือกหยิบมาใช้งาน ดังนั้นมันจึงกลายเป็น 1 ในฮีโร่ที่มักจะถูกแบนเป็นตัวแรกในการแข่งขัน ซึ่งทีมไหนที่ไม่ได้มีแผนใช้ฮีโร่ตัวนี้ ก็จะทำการแบนเพื่อป้องกันไม่ให้ทีมอื่นนำมาเล่น

และแน่นอนว่าด้วยผลงานดังกล่าว รวมถึงศักยภาพของไอเทมต่าง ๆ ที่ส่งผลให้ฮีโร่ที่มีอาวุธเป็นขวานตัวนี้ มีประสิทธิภาพเหนือล้ำกว่าฮีโร่ตัวอื่น ๆ อีกหลายตัว ดังนั้นจึงอาจไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ ถ้าหากว่าในการอัปเดตแพตช์ที่มีการปรับสมดุลในครั้งต่อไปของ DOTA เราจะได้เห็นเจ้าตัวนี้ได้รับผลกระทบทางใดทางหนึ่ง ก่อนที่รายการ The International จะมาถึง

ข่าวล่าสุด Snapfire, Centaur สองฮีโร่ DOTA2 ที่ถูกเลือกเยอะสุดใน DPC

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *